Electric & Power Vietnam is part of the Informa Markets Division of Informa PLC

This site is operated by a business or businesses owned by Informa PLC and all copyright resides with them. Informa PLC’s registered office is 5 Howick Place, London SW1P 1WG. Registered in England and Wales. Number 8860726

Thị trường bất động sản công nghiệp, trung tâm dữ liệu điểm nóng tại Việt Nam: NAI Global

06/04/2023

Việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng của các công ty đa quốc gia thông qua chiến lược “Trung Quốc + 1” và phát triển các trung tâm dữ liệu như một phân khúc hỗ trợ mới nổi có thể được ghi nhận là những mảng sáng hiện tại trong ngành bất động sản Việt Nam. Tony Picon, giám đốc điều hành Việt Nam  của công ty môi giới bất động sản thương mại  NAI Global, giải thích các xu hướng cho The Investor.

Ông đánh giá thế nào về sức hấp dẫn của Việt Nam hiện nay đối với các nhà đầu tư bất động sản công nghiệp?

Nhiều công ty ở Trung Quốc hiện đang mở rộng hoạt động mới ra khỏi đất nước chứ không chỉ đơn giản là chuyển địa điểm. Đây là một xu hướng dài hạn trở nên trầm trọng hơn do căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ cũng như các hạn chế về Covid-19 của Trung Quốc. Đôi khi chính khách hàng của các nhà cung cấp đang yêu cầu chiến lược Trung Quốc+1 để đa dạng hóa.

Việt Nam cung cấp một trong những lựa chọn thay thế tốt nhất với vị trí gần Trung Quốc cùng với chi phí lao động thấp và môi trường kinh tế và chính trị ổn định được củng cố thêm nhờ một loạt các hiệp định thương mại tự do, bao gồm cả hiệp định với Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, không thể đánh giá thấp vai trò của Trung Quốc.

Do đó, Việt Nam đã được hưởng lợi từ những thay đổi dài hạn trong khu vực mặc dù cần phải cải thiện hơn nữa trong những năm tới.

Ông có nhận thấy xu hướng dòng vốn đầu tư bất động sản công nghiệp đang chuyển từ Nam ra Bắc, từ cả nhà đầu tư Việt Nam và nước ngoài? Nếu có, nó đang diễn ra như thế nào?

Miền Bắc Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong phát triển bất động sản công nghiệp, vì vậy nhiều công ty bị thu hút đến thành lập ở đó, đặc biệt là nơi chuỗi cung ứng với Trung Quốc trở nên hội nhập hơn. Tuy nhiên, phía Nam vẫn là một địa điểm trọng điểm do dân số đông và cũng nằm gần vựa lương thực của Đồng bằng sông Cửu Long. Vấn đề đối với miền nam là đất công nghiệp đang trở nên hạn chế nên theo nhiều cách, nó là nạn nhân của sự thành công của nó.

Ngoài ra, mức lương thấp hơn ở miền Trung Việt Nam cũng là một lực hút đối với một số công ty, đặc biệt là trong lĩnh vực may mặc.

Thị trường trung tâm dữ liệu tại Việt Nam trong những năm gần đây trở nên sôi động hơn với những bước phát triển mới của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Làm thế nào để bạn đánh giá xu hướng? Liệu Việt Nam có thể đáp ứng nhu cầu nhân lực trong ngành?

Thị trường trung tâm dữ liệu đã bị tác động tích cực bởi sự phát triển toàn cầu của các nhà cung cấp đám mây siêu quy mô trong 10 năm qua cũng như Luật An ninh mạng của Việt Nam hạn chế việc lưu trữ dữ liệu của người dùng Việt Nam trong nước.

Các công ty Việt Nam hiện đang chiếm lĩnh thị trường nhưng các công ty nước ngoài hiện đang chiếm thị phần lớn hơn. Nhìn chung, các trung tâm dữ liệu là một phần trong nỗ lực thúc đẩy Việt Nam phát triển thành một trung tâm kỹ thuật số và việc tìm kiếm đội ngũ nhân viên lành nghề có thể sẽ là một thách thức thường xuyên đối với hầu hết các quốc gia đón nhận công nghệ đang thay đổi nhanh chóng. Với sự gia tăng nhanh chóng của các công ty khởi nghiệp kỹ thuật số tại Việt Nam, việc phục vụ lĩnh vực này được củng cố bởi nền tảng vững chắc về sự sôi nổi và tinh thần kinh doanh nhưng cần phải thực hiện nhiều công việc hơn nữa về đào tạo.

Trụ sở Hà Nội của Viettel, công ty hàng đầu về phát triển trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.

Những diễn biến mới nhất trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp Việt Nam là gì?

Tình hình đại dịch đã làm giảm hoạt động đầu tư trong vài năm qua do các nhà đầu tư không thể kiểm tra các địa điểm. Điều này hiện đang thay đổi, vì vậy chúng tôi nhận thấy số lượng yêu cầu ngày càng tăng. Một trong những xu hướng nổi bật là sự phát triển của nhà kho, nhà xưởng xây sẵn tại nhiều khu công nghiệp ở Việt Nam. Điều này mang lại sự linh hoạt hơn và giảm chi phí vốn khi các nhà sản xuất và công ty hậu cần đang thử nghiệm thị trường.

Tôi cho rằng nguồn cung bất động sản công nghiệp hạn chế ở một số khu vực phía Nam có thể cản trở tiến độ trong tương lai.

Đánh giá của NAI Global về lĩnh vực bất động sản bán lẻ Việt Nam vào năm 2023 và một số cơ hội kinh doanh mà lĩnh vực này có thể mang lại là gì?

Có hai xu hướng dài hạn đối nghịch nhau ở Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ. Một là sự tăng trưởng mạnh mẽ của chi tiêu tùy ý có nghĩa là chi tiêu tiềm năng lớn hơn trong các trung tâm bán lẻ hiện đại. Tuy nhiên, sự gia tăng trong thương mại điện tử có nghĩa là tỷ lệ sản phẩm được đặt hàng trực tuyến ngày càng tăng.

Thực phẩm và đồ uống và các lựa chọn giải trí khác sẽ tiếp tục có nhu cầu nhưng việc bán lẻ nói chung đối với các mặt hàng mua sắm như quần áo và sản phẩm CNTT sẽ gặp nhiều thách thức. Mặc dù đã có sự cải thiện đáng kể trong các dịch vụ bán lẻ đại chúng trong 10 năm qua, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm để cải thiện trải nghiệm tổng thể của nhiều trung tâm nhằm cạnh tranh thành công với thương mại điện tử. Các nhà bán lẻ nên xem Thái Lan như một ví dụ về các trung tâm bán lẻ ấn tượng thu hút phân khúc thị trường tầm trung.

Hiện tại, các trung tâm mua sắm ở TP.HCM phần lớn không liên kết với nhau nên không có điểm mua sắm nào thành công như Siam/Rama I Road ở Bangkok. Đó là lý do tại sao các siêu trung tâm thương mại rất thành công ở Việt Nam, nơi du khách có thể dành nửa ngày hoặc hơn. Do đó, các nhà bán lẻ phải luôn nghĩ đến trải nghiệm tổng thể mà khách có được thay vì chỉ mua sắm.

Nguồn:theinvestor.vn

Share this post

Features

Tags:

You may be interest

25/03/2024
Năm 2024: Khởi công 34 dự án, công trình truyền tải điện
Năm 2024, EVNNPT sẽ dồn lực cho các dự án trọng điểm, phấn đấu khởi công...
28/02/2024
Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN làm việc với đoàn công tác Tập đoàn Sembcorp
Ngày 29/1, tại Hà Nội, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An đã tiếp và làm việc...
26/02/2024
Hải Dương ‘khai xuân’ bằng 9 dự án đầu tư mới, quy mô hơn 2.200 tỷ đồng
Sáng 19/2, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức trao giấy chứng nhận đăng ký...
26/01/2024
Điện khí Nhơn Trạch 3, 4 nguy cơ chậm hòa lưới vì đường truyền tải
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) bày tỏ lo ngại tiến độ hòa lưới của...
26/01/2024
2024, tiếp tục kỳ vọng FDI
Trong bối cảnh khó khăn chung, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã...
26/01/2024
Đắk Lắk: Thu hồi 13,2 ha đất của dự án điện mặt trời Xuân Thiện
UBND tỉnh Đắk Lắk thu hồi 13,2 ha đất của dự án điện mặt trời Xuân...
26/01/2024
Bí thư Thái Bình kỳ vọng dự án điện khí tỉ đô với Nhật sẽ bắn trúng nhiều đích
Trong hơn 30 văn kiện hợp tác giữa các bộ ngành, cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam...
24/01/2024
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch cung ứng điện cao điểm mùa khô năm 2024
Bộ Công Thương vừa phê duyệt Kế hoạch cung ứng điện các tháng cao điểm...
16/01/2024
Nghệ An có thêm 5 dự án FDI với mức đầu tư lên tới 311 triệu USD
Nghệ An xếp thứ 8 cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Sáng...

Đăng ký nhận bản tin

    captcha
    BOOK A STAND
    REGISTER